Vai trò của công nghệ trong đời sống thường ngày

Vai trò của công nghệ trong đời sống thường ngày

Một số người lập luận rằng công nghệ làm cho cuộc sống của chúng ta phức tạp hơn, đó là lý do tại sao chúng ta cần phải mang lại cho cuộc sống của mình những điều đơn giản hơn bằng cách không sử dụng công nghệ. Bài viết này không hoàn toàn đồng quan điểm với lập luận nầy rằng công nghệ gây ra niều vấn đề trong cuộc sống của chúng ta. Đầu tiên, bài luận sẽ thảo luận về những lợi ích của công nghệ, và sau đó là những hạn chế của nó.

       Tôi mạnh mẽ tin rằng công nghệ đã mang lại cho cuộc sống của chúng ta rất nhiều ích lợi. Như chúng ta thấy công nghệ đã và đang được sử dụng trong nhiều các lĩnh vực. Nơi nào càng sử dụng nhiều công nghệ thì ở đó tổ chức càng được phát triển nhanh chóng hơn, đặc biệt là trong lãnh vực khoa học và quân sự. Công nghệ cũng làm cho trái tim của mỗi chúng ta đến gần với nhau hơn mặc dù chúng ta đang sống cách xa nhau vạn dặm. Ví dụ, một chàng thanh niên sống ở Việt Nam có thể nhìn thấy, nói chuyện, và mỉm cười với một thiếu nữ sống ở Mỹ vào bất cứ lúc nào anh ta muốn bằng những cuộc gọi video Zalo, Viber, hoặc Messenger. Trên thực tế, có rất nhiều cuộc đoàn tụ thân ái và đầy cảm động nhờ có công nghệ truyền thông xã hội. Và vì vậy mà cuộc sống của chúng ta ngày càng được đón nhận nhiều điều tốt đẹp hơn. Tuy nhiên, công nghệ cũng tạo ra một số vấn đề tiêu cực cho nhiều người.

       Người Mỹ thường nói: “mọi huy chương đều có mặt trái của nó”. Cũng như vậy, công nghệ cũng có những mặt hạn chế của nó. Công nghệ là một công cụ cực kỳ tốt nếu chúng ta biết cách kiểm soát và sử dụng nó đúng lúc. Hơn nữa, công nghệ sẽ rất nguy hiểm nếu chúng ta nghiện công nghệ và để mình quá phụ thuộc vào nó. Ví dụ, hiện nay, có rất nhiều gia đình trẻ không hạnh phúc vì hầu hết các thành viên trong gia đình chỉ biết  nhìn vào màn hình máy tính xách tay hoặc điện thoại di động đến nỗi không còn thời giờ nhớ đến nhau và chăm sóc cho nhau. Nhiều học sinh không thể đến trường sớm hơn dự định vì nghiện game trên máy tính. Nhưng ngược lại, công việc hàng ngày của chúng ta có thể sẽ chậm trễ hơn nhiều nếu công nghệ không được sử dụng. Thiết nghĩ chúng ta cần sử dụng công nghệ đúng lúc và đúng cách; nhất là chúng ta phải làm chủ công nghệ và không bao giờ để nó kiểm soát mình.

       Tóm lại, công nghệ có nhiều ưu điểm và nó có thể làm cho đời sống của chúng ta thoải mái hơn. Tuy nhiên, công nghệ cũng mang đến cho chúng ta một số vấn đề xã hội tiêu cực nếu chúng ta không biết kiểm soát nó và để nó làm chủ mình. Người viết xin đề nghị chúng ta sử dụng công nghệ một cách tích cực với quyết tâm rằng công nghệ là một công cụ giúp cho cuộc sống của chúng ta đơn giản hơn bằng cách mình phải làm chủ công nghệ, không để công nghệ làm chủ chúng ta.

 

Lm. Chu Văn Liên, OFM
Ngày 11/02/2022

 

Chu Văn Liên
(11/02/2022 - 1239 lượt xem)