Huynh Trưởng Nghĩa Sinh chúc mừng lễ Bổn mạng Ca đoàn Cecilia nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập ca đoàn tại Cộng đoàn Công giáo Mân Côi Chicago

Huynh Trưởng Nghĩa Sinh chúc mừng lễ Bổn mạng Ca đoàn Cecilia nhân dịp kỷ niệm 35 năm thành lập ca đoàn tại Cộng đoàn Công giáo Mân Côi Chicago

Nhân lễ Bổn mạng Ca đoàn Cecilia Chicago và cũng là sinh nhật kỷ niệm 35 năm ngày thành lập ca đoàn tại Cộng đoàn Công giáo Mân Côi (1986-2021), Huynh Trưởng Nghĩa Sinh đã chuyển lời chúc mừng sinh nhật và kính lời chúc mừng lễ Bổn mạng của ca đoàn với trọn vẹn 35 năm "Vinh danh và Ca nguyện." Vinh danh là những bản thánh ca được hát nhằm tôn vinh Chúa và thánh hóa cộng đoàn dân Chúa. Ca nguyện là những bản thánh ca được hát để cầu nguyện và giúp giáo dân cầu nguyện sốt mến hơn.

Ngoài đặc tính cầu nguyện, đặc tính cộng đồng, đặc tính nghệ thuật và đặc tính mỹ thuật, các ca đoàn còn được trao phó sứ vụ tông đồ truyền giáo nữa. Với phần trình bày những bản thánh ca có đặc tính cầu nguyện, cộng đồng, nghệ thuật và mỹ thuật, Ca đoàn Cecilia đã thực sự góp phần cụ thể trong việc sống đạo của giáo dân và truyền cảm mến yêu thương cho lương dân, như đang thực hành sứ vụ tông đồ truyền giáo – giới thiệu nền “Văn minh Tình yêu và Sự sống của Đức Kitô” đến với những ai chưa biết Chúa.

Vào mùa Hè năm 2002, hai vị Phó Hiệu trưởng trường Clemente Community Academy là thầy Joseph Nguyen và thầy William Conard, đã được trường đại học Harvard University mời tham dự và phát biểu tại một Diễn đàn Giáo dục Quốc gia được tổ chức trong khuôn viên đại học. Vì thầy Joseph và thầy William đều là người Công giáo nên cả hai đã thức dậy rất sớm để dự thánh lễ Chúa nhật tại một nhà thờ nằm trong khuôn viên đại học. Chủ tế thánh lễ là một Linh mục Tuyên úy Sinh viên Công giáo của Harvard University. Cha đã dâng lễ sốt sắng, chia sẻ lời Chúa như một giáo sư đại học. Ngài đã bắt tay chào đón và tiễn biệt nhị vị Phó Hiệu trưởng một cách trang trọng và hết sức thân thiện.

Thế nhưng sau Thánh lễ, hai nhà giáo nầy đều cảm thấy có một điều gì đó thiếu vắng, không trọn vẹn… Thì ra trong thánh lễ, từ đầu đến cuối, tuyệt nhiên không hề có một bài thánh ca nào được cất hát cả. Phó Hiệu trưởng William Conard rất mạnh dạn nên ông đã điện thoại hỏi Cha Quản nhiệm tại sao thánh lễ hôm đó không hề có một bản thánh ca nào được dùng trong thánh lễ? Cha đã đơn giản trả lời: "Ban Thánh ca Sinh vên Công giáo không còn ai cả. Tất cả đã rời đại học về nhà nghỉ hè hết cả rồi."

Thì ra khi thấy thiếu vắng người nào hay sự việc gì thì ta mới chợt nhận ra sự mất mát và cảm thấy quyến luyến con người hay sự việc đó. Cũng như một người bạn học sống chung trong cùng một nội trú với mình bao nhiêu năm, từ cử nhân, cao học, đến tiến sĩ… mà mình chẳng hề ngó ngàng đến người đó cho tới khi họ khăn gói lên đường xa ta thì lúc đó mình mới thấy được sự mất mát to lớn vô cùng. Cùng chung tâm trạng hụt hẫng và trống rỗng trong tâm, hai nhà giáo Việt Mỹ đã quyết định lấy taxi tới một nhà thờ Công giáo tại thành phố Boston (Massachusetts) để dự thánh lễ Chúa nhật lần thứ hai trong cùng một ngày. Cả hai nhà giáo nầy đã cẩn thận gọi điện cho Cha xứ xem thánh lễ 4:30 PM có ca đoàn hát lễ không. Hai vị Phó Hiệu trưởng đã dùng cơm tối với nhau lúc 6:30 PM sau Thánh lễ với hai khuôn mặt rạng rỡ nói cười vui vẻ vì "Thánh lễ có Thánh ca."

Trong 35 năm qua, Ca đoàn Cecilia đã hát thánh ca để cảm nghiệm và suy niệm nhằm giúp cộng đoàn nâng tâm hồn lên với Chúa trong các Thánh lễ Chúa nhật lúc 8:00 AM. Ca đoàn Cecilia đã thể hiện phong cách trang nghiêm trong thánh đường, trang trọng lúc ca diễn, nghiêm túc trong tập luyện trước Thánh lễ, và nhất là thực thi lòng kiên định như lời Anh Trần Công Tiến, một trong ba sáng lập viên của ca đoàn, đã phát biểu: "Ca đoàn Cecilia chưa vắng mặt một ngày nào với phụng vụ Thánh lễ Chúa nhật trong 35 năm qua." Được biết, Anh Trần Công Tiến đã được Hội Nghĩa Sinh hoàn tất thủ tục bảo trợ từ trại tỵ nạn Sikiew (Thái Lan) tới định cư taị Chicago (Hoa Kỳ). Các con anh chăm chỉ học hành, tốt nghiệp đại học, đi làm phụ giúp cha mẹ. Hai vợ chồng anh Tiến có đời sống đạo đức là gương mẫu cho các con trong gia đình noi theo. Cả gia đình anh đều hết lòng với giáo xứ và đặc biệt là với Ca đoàn Cecilia trong suốt 35 năm qua.

Trong Thánh lễ mừng Bổn mạng của ca đoàn ngày 14/11/2021, Linh mục chủ sự Thánh lễ, Cha Ambrose Nguyễn Hùng Phi, đã có lời tạ ơn Chúa và cảm ơn ca đoàn gồm Đoàn trưởng kiêm Ca trưởng Đồng Trâm Anh, Nhạc trưởng Nguyễn Duy Đoan, các Trợ tá trống đàn và âm thanh cùng tất cả các thành viên nam nữ trong Ca đoàn Cecilia. Hơn 3 thập kỷ, Ca đoàn Cecilia đã kiên định hát dâng Chúa và hát cho mọi người. Những hy sinh, thời giờ và công sức của 30 thành viên trong ca đoàn đã được Thiên Chúa chúc lành và cộng đoàn tri ân.

- Nguyễn Công Chính

Nguyễn Công Chính
(15/11/2021 - 904 lượt xem)

Các bài viết khác cùng tác giả Nguyễn Công Chính