ĐTGM Joseph E. Kurtz truyền chức Phó tế cho 2 chủng sinh Việt Nam tại Hoa Kỳ ngày 25-03-2017

 ĐTGM Joseph E. Kurtz truyền chức Phó tế cho 2 chủng sinh Việt Nam tại Hoa Kỳ ngày 25-03-2017 với sự tham dự của hơn 700 giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân

ĐTGM Joseph E. Kurtz đã đến chủ sự Thánh lễ truyền chức vào lúc 10 giờ ngày 25-3-2017 tại Thánh đường Saint Margaret Mary tại Thành phố Louisville, Hoa Kỳ. Cùng đồng tế với ĐTGM có quý Cha trong và ngoài Tổng Giáo phận Louisville. Hơn 700 giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân cùng quý thân nhân của các tiến chức đã sốt sắng về tham dự ngày đại lễ.

Sau hành trình tu học tại Đại Chủng viện Saint Meinrad, Hoa Kỳ, 5 chủng sinh thuộc Tổng Giáo phận Louisville đã được Đấng Bản quyền tuyển chọn lãnh nhận thánh chức Phó Tế. Trong số đó, có hai chủng sinh Việt Nam là thầy Antôn Vũ Đình Minh và thầy Antôn Nguyễn Trung Kiên - thuộc Khóa I trong Chương trình Đào tạo Linh mục Liên Giáo phận Vinh và Louisville được thành lập cách nay hơn 4 năm. Quý tân Phó tế của TGP Louisville là quý thầy Robert David Barnell, Brandon Tyler Detoma và David Joseph Farrell.

Trong Thánh lễ, ngoài quý Cha trong Linh mục Đoàn thuộc Tổng Giáo phận Louisville còn có Linh mục G.B. Nguyễn Kim Đồng, đại diện giáo phận Vinh và quý Linh mục Phaolô Nguyễn Văn Khai, Linh mục Giêrađô Nguyễn Nam Việt và quý Nữ tu thuộc hội dòng Mến Thánh Giá Vinh đang tu học tại Hoa Kỳ cùng quý thầy Phaolô Phạm Đình Lợi và thầy Giuse Nguyễn Minh Quân thuộc Khóa II trong Chương trình Đào tạo Linh mục Liên Giáo phận Vinh và Louisville.  

Phó tế (Diaconus) là phục vụ

1. Phục vụ Giáo hội Chúa

2. Phục vụ tha nhân

3. Phục vụ bản thân (như bồi dưỡng sức khỏe tâm linh, trí tuệ và chăm sóc sức khỏe thể chất cho chính mình)

Ba sứ vụ chính của Phó tế

1. Phục vụ Lời Chúa (như đọc Phúc Âm, chia sẻ Lời Chúa).

2. Phục vụ bàn thờ Chúa (như trao mình thánh Chúa, chúc lành cho các đôi tân hôn).

3. Phục vụ bác ái theo Chúa (như giúp đỡ người nghèo khổ, già yếu, neo đơn)

Ngôn hành hợp nhất

1. Tin điều mình đọc

2. Dạy điều mình tin

3. Thực hành điều mình dạy

là những lời căn dặn của Đức TGM chủ sự khi ngài trao sách Phúc Âm cho từng vị Phó tế và nói: “Con hãy nhận lấy Phúc Âm của Đức Kitô mà các con đã trở thành người rao giảng, và con hãy biết là phải tin điều con đọc, dạy điều con tin và thực hành điều con dạy.” 

Chương trình đào tạo liên Giáo phận Vinh và Louisville

5 NĂM ĐÀO TẠO TẠI VIỆT NAM

5 NĂM ĐÀO TẠO TẠI HOA KỲ

- 2 năm Tiền Chủng viện (Nhân bản & Tu đức)
- 2 năm Đại Chủng viện (Triết học I & II)
- 1 năm Giúp xứ và chuyên luyện Anh ngữ

- 1 năm Anh ngữ thực hành tại ĐH Louisville
- 4 năm Đại Chủng viện (Thần học I, II, III & IV)
- Thụ phong Linh mục tại Hoa Kỳ

Trao đổi với Huynh Trưởng Nghĩa Sinh (HTNS) trong buổi tiếp tân mừng quý tân Phó tế, Đức Tổng Giám mục Louisville cho biết ngài rất hài lòng về chương trình hợp tác đào tạo linh mục giữa Tổng Giáo phận Louisville và Giáo phận Vinh trong gần 5 năm qua – từ các thủ tục hành chánh và tài chánh đến chương trình Anh ngữ và đào tạo linh mục – đều tiến triển tốt đẹp. Ngài cám ơn ĐGM Giáo phận Vinh và các cộng sự của Đức Cha. Trong dịp nầy, Đức TGM cũng bày tỏ lòng biết ơn tới HTNS là người đã làm nhịp cầu nối "kết nghĩa" huynh đệ giữa hai giáo phận Việt - Mỹ.

- Nguyễn Công Chính

Nguyễn Công Chính
(27/03/2017 - 1907 lượt xem)

Các bài viết khác cùng tác giả Nguyễn Công Chính